Week 1 : 26-30 ตุลาคม
58
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ
อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
ฝึกการคิด รู้ตัว และเท่าทันอารมณ์
สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
กิจกรรม : กลับมาบ้าน
ขั้นเตรียม :
- กำกับสติ ครูคอยอำนวยกิจกรรมให้นั่งหลับตาผ่อนคลายอย่างมีสติ รับรู้ลมหายใจ
2-3 นาที
- ครูให้นั่งหลับตา ก่อนพาทำ Brain
Gym ท่ากำ/แบ 8 ครั้ง
แล้วสลับครูพูดแบให้กำ ครูพูดกำให้แบ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- ครูพานั่งเรียนคุยเรื่องปิดภาคเรียนที่ผ่านมา
ความสุข ความภาคภูมิใจ โดยครูเป็นผู้เล่าเหตุการณ์ต่างๆ
ที่ผ่านมาให้ทุกคนร่วมรับฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ให้แต่ละคนช่วยวาดภาพที่สื่อถึงการกลับมาบ้าน (ช่วงเปิดเทอม)
ช่วงปิดเรียนทำอะไรมาบ้าง? อยากบอกอะไร?” ให้เวลาประมาณ 7 นาที
- ครูแจกกระดาษให้แต่ละวาดภาพสื่อความหมายลงในกระดาษ ตามมุมต่างๆ
ของบ้าน เพื่อให้จดจ่อ ใคร่ครวญกับงานที่ทำอย่างมีสมาธิ (ให้เวลา 8-10
นาที)
- เมื่อนักเรียนแต่ละคนเขียนเสร็จแล้ว นำสิ่งที่เขียนมาแลกเปลี่ยนนำเสนอชิ้นงาน
ต่อกันและกัน
- คุณครูอำนวยกิจกรรมด้วยคำถามผ่อนคลาย / สร้างบรรยากาศอันรื่นรมย์ทุกขณะระหว่างดำเนินกิจกรรม
ขั้นจบ :
- ครูพานักเรียนกลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง
เฝ้าสังเกตลมหายใจเข้า-ออก
- ครู Empower ขอบคุณกันการกลับมาบ้านของนักเรียนทุกคน
|
- ดินสอนสี, ปากกา
- บรรยากาศทุกส่วนประกอบของบ้าน ม.1
- กระดาษสี
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
-
ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา
กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ
เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ
การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย “โยคะ”
ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว
รับรู้ลมหายใจ
- กลับมาอยู่กับตัวเอง ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
สร้างสรรค์จินตนาการ ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของบทเพลง
ภาพวาดหรือชิ้นงานต่างๆ
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
|
กิจกรรม : ศิลปะจากเมล็ดพันธ์
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง
สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม และสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดเรียงเมล็ดพันธ์ตามที่ออกแบบไว้
ขณะที่ออกแบบครูค่อยอำนวยกิจกรรม 10 นาที
- นักเรียนนำเสนอศิลป์จากเมล็ดพันธุ์ ครูและเพื่อนๆ
ช่วยให้กำลังใจเพื่อนๆ ที่นำเสนอ จากความตั้งใจ
- ครูให้นักเรียนนำงานศิลป์ไปจัดวางไว้ตามจุดต่างๆ
ของบ้านช่วยตกแต่ง
ขั้นจบ:
- Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- เมล็ดพันธุ์
- กาว
- กระดาษลังสี่เหลี่ยม
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า
ประสบการณ์
|
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง
สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้
มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
|
กิจกรรม : ดิก ฮอย กับ ริกฮอย สองพ่อลูกพิการ
(นักวิ่งมาราธอน)
ขั้นเตรียม
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง
สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนดูคลิปเรื่องราวของสองพ่อลูก
ดิก ฮอย กับ ริกฮอย (นักวิ่งมาราธอน)
- ครูกระตุ้นคำถาม
"นักเรียนเห็นอะไร? รู้สึกอย่างไร? อะไรคือแรงบันดาลใจของเขา"
- นักเรียนร่วมถ่ายทอดความรู้สึก
/ มุมมองความคิด
- ครูช่วยขมวดคำตอบจากนักเรียนเพื่อให้เกิดความซาบซึ้ง
ขั้นจบ
- Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- คลิปวิดีโอ
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ
อุปกรณ์ต่างๆ
|
ฝึกการสังเกต จดจ่อ รู้ตัว
มองเห็นความสัมพันธ์และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
กิจกรรม : หากฉันเป็น...บ้าน
ขั้นเตรียม
- นักเรียนเดินกำกับสติ
มาจากบริเวณเข้าแถวเคารพธงชาติ ก่อนมานั่งวงกลมทำสมาธิ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง มีสติรับรู้ถึงลมหายใจ ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนหลับตา
โดยคุณครูพูดถึงความหลัง/ ประวัติความเป็นมาของบริเวณอาคาร/ สถานที
- ให้นักเรียนซึมซับภาพตามจินตนาการ
จากเรื่องที่ครูพูดโน้มนาวประวัติความเป็นมาของบ้าน ก่อนพาให้นักเรียนคิดตาม
โดยครูพานักเรียนพูดการเดินขึ้นบ้าน แต่ละมุมของบ้าน เห็นอะไร? เคยทำอะไรอยู่ตรงนี้บ้าง?
- ครูให้ลืมตาขึ้นช้าๆ
ครูแจกกระดาษ นักเรียนรับไหว้ด้วยความนอบน้อมและครูใช้คำถาม ""มุมที่เกิดในบ้าน"-ถ้าเป็นส่วนหนึ่ง
เราเป็นส่วนไหนของบ้าน?" ให้เวลา5 นาที
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
/ ทำไมจึงเลือกมุมนี้? เพราะอะไร? รู้สึกอย่างไร?
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษครึ่ง A4
- สี/ปากกา
|
เป้าหมาย : เพื่อฝึกการสังเกต จดจ่อ รู้ตัว มองเห็นความสัมพันธ์และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
กิจกรรมเริ่มต้น (2-4 นาที)
ครูให้นักเรียนนั่งสมาธิ 3-5 นาที เพื่อให้ผ่อนคลายร่างกาย ผ่อนคลายความกังวล
ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง มีสติรับรู้ถึงลมหายใจ
กิจกรรมหลัก (10-15 นาที)
_เล่าความเป็นมาของบ้านมัธยมฯ /พ่อคุณเจมส์/ คนงาน/ ผปค ช่วยปรับภูมิทัศน์เฝ้าดูแล..รุ่นแรก
ชวนมองดูบ้าน ม1- /ภาพรวม_ มุมของบ้านแต่ละจุดๆๆ จินตนาการว่าเราเดินบ้าน มองเห็นรอบๆบ้าน _ จินตนาการ. เดินขึ้น/เห็นๆๆ
_แจกกระดาษให้เขียน _"มุมที่เกิดในบ้าน"-ถ้าเป็นส่วนหนึ่ง เราเป็นส่วนไหนของบ้าน? ให้เวลา5นาที
ทำไม่จึงเลือก มุมนี้ของบ้าน
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงาน Show and Share
พี่นัท "เปรียบตัวเองเป็นหลังค้าบ้านครับ เพราะว่าช่วยป้องกันแดด/ฝน"
พี่บีท "หนูคิดว่าตัวเองเป็นบอร์ดติดงานค่ะ" ครูณีช่วยให้เหตุผลเพิ่ม "เป็นการแสดงออกของตัวเรา เพื่อให้ช่วยเห็นมิติต่างๆ"
ปุณ_ ทางเข้าบ้าน ระเบียง กลายๆอันรองรับ
เพลง_หน้าต่าง ปกป้อง ดูแล
ชิ้นดี้_ บันได
มิล_ แผ่นไม้
ไอดิน_ที่กั้นระเบียบ /ขั้นบันได
อังๆ_เสาทุกๆต้น ค้ำจุน
ถอด_ครูช่วยขมวดความเข้าใจ/เสริมแรงด้านบวก++ ให้เด็กๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น