วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
ฝึกการคิด รู้ตัว และเท่าทันอารมณ์ สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
กิจกรรม : ความหมาย
ขั้นเตรียม
- ก่อนนั่งวงกลม ครูให้นักเรียนทุกคนหยิบปากกาแล้วมานั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนดูภาพความหมายเร้าอารมณ์(ทุกข์, สุข)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นภาพนี้และรู้สึกอย่างไร นักเรียนคิดว่าผู้ถ่ายภาพนี้เขาจะสื่อหรือถ่ายทอดเรื่องราวอะไรจากภาพนี้”
- ครูแจกกระดาษ ครึ่ง A4 ให้นักเรียนโดยครูจะส่งกระดาษไปทางด้านซ้ายมือของครูแล้วนักเรียนคนที่รับกระดาษจะรับไหว้ด้วยความนอบน้อม พร้อมกับวางกระดาษไว้ด้านหน้าของตนเอง แล้วส่งต่อกันไปเรื่อยๆจนถึงนักเรียนคนสุดท้าย (ในกรณีที่กระดาษเหลือนักเรียนคนสุดท้ายจะวางกระดาษที่เหลือทั้งหมดไว้ด้านหลังของตนเอง)
- ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดคำถามลงในกระดาษ ประมาณ 5 นาที
- ครูให้นักเรียนคนแรกเริ่มถ่ายทอดเรื่องราวอย่างตั้งใจให้เพื่อนฟัง
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ |
- เพลงสปา
- รูปภาพ เร้าอารมณ์
- กระดาษครึ่ง A4
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย “โยคะ” ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว รับรู้ลมหายใจ
- กลับมาอยู่กับตัวเอง ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
เพลงประกอบท่าโยคะ
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์จินตนาการ ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของบทเพลง ภาพวาดหรือชิ้นงานต่างๆ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
|
กิจกรรม : ขูดสี
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- ทำสมาธิกลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าความประทับใจในวัยเด็ก ให้นักเรียนฟัง
- ครูแสดงอุปกรณ์ให้นักเรียนสังเกต พร้อมเล่าเรื่องราวต่อ โดยบอกอยากเก็บความรู้สึกไว้นานๆ โดยการวาดลงบนกระดาษ
- สร้างข้อตกลง และแจกอุปกรณ์
- นักเรียนลงมือปฏิบัติ
- นักเรียนแสดงผลงานให้ครูและเพื่อนๆ ชื่นชม เก็บอุปกรณ์
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
| |
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้ มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
|
กิจกรรม : เนลสันเมนเดลล่า
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกัน
-
ขั้นกิจกรรม:
- ครูมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับช่วงชีวิตของเนลสันเมนเดลล่า ที่ผ่าฟันอุปสรรคนาน
- ครูสอบถามนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่รู้จักเนลสันมาก่อร ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ”นักเรียนเห็นอะไร? ได้เรียนรู้อะไรกับชีวประวัติ และเชื่อมโยงกับตัวเราอย่างไร”
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความรู้สึก และเชื่อมโยงเข้ากับช่วงหนึ่งของชีวิตแต่ละคน
"นักเรียนคิดว่าตัวเรา อยากจะเป็น.. ในอนาคต" (ฝากให้คิดต่อ)
ขั้นจบ: ครูชื่นชมทุกความตั้งใจของนักเรียนทุกคน ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
เพลงสปา
เรื่องเล่าเนลสันเมนเดลล่า
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
ฝึกการสังเกต จดจ่อ รู้ตัว มองเห็นความสัมพันธ์และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
ชื่อกิจกรรม : กิ่งไม้แห่ง กับชีวิต
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้นักเรียนสังเกตภาพ เกตภาพ กิ่งไม้ พร้อมตั้งคำถามกระตุนการคิด ในภาพมีอะไรที่เหมือนหรือต่างกันบ้าง เพราะเหตุใด
- ครูนำกระดาษวางไว้ที่กลางวง และแนะนำกิจกรรมเราจะคืนต้นไม้ให้ผืนดินถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้คำว่าอะไร อ่านคำนี้แล้วนึกถึงอะไรบ้าง?”
- นักเรียนติดใบไม้กิ่งไม้ พร้อมกับกล่าวขอบคุณหรือขอโทษต้นไม้
ขั้นจบ:
- ครูชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
:
|
ชื่อกิจกรรม ความหมาย ภาพเร้าอารมณ์
เป้าหมาย
เพื่อฝึกการคิด รู้ตัว และเท่าทันอารมณ์ สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
กิจกรรมเริ่มต้น (2-4 นาที)
- ครูเตรียมความพร้องพี่ๆ ม.1 โดยก่อนนั่งวงกลม ครูให้นักเรียนทุกคนหยิบปากกาแล้วมานั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
กิจกรรมหลัก (10-15 นาที)
วันนี้ครูและนักเรียนนั่งรวมกันเป็นวงกลม
ครูขอให้พี่ๆ นั่งสมาธิ 2-3 นาที
โดยให้ดูลมหายใจของตัวเอง หากกำลังคิดเรื่องของคนอื่นขอให้กลับมาอยู่ใจของตัวเรา
จากนั้นคุณครูให้สัญญาณกลับมารู้ตัว ครูทำ Brain gym ด้วยการวางฝ่ามือทั้งสองข้างโดยครูให้สัญญาณค่อยๆ
เคาะนิ้วทีละนิ้ว และสลับข้างกัน
ขั้นกิจกรรมครูเล่าเรื่องจากการสมมติสถานการณ์โดยหยุดและตั้งคำถาม 3 ช่วง แล้วแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้พี่ๆ เขียนความรู้สึกและสิ่งที่จะทำอะไร จากนั้นจึงให้พี่ๆ
ถ่ายทอดความรู้สึกกับแต่ละสถานการณ์ และบอกข้อคิดที่ได้จากกิจกรรม ดังเช่น
พี่มายด์ :
รู้สึกว่าวันนี้เป็นวันไม่ค่อยดีและโกรธ แต่จะกลับไปอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า เมื่อเกิดอุบัติเหตุก็สงสารและและอยากเข้าไปช่วยเหลือ
พี่เพลง : รู้สึกตลกครับและเดินต่อไปเพราะเค้าไม่ตั้งใจ
เมื่อเกิดเหตุรถคว่ำก็สงสารและจะไปช่วย เพราะเห็นความตั้งใจ สงสารทั้งลุงกับหลานและอยากพาเขาไปส่งโรงพยาบาล
พี่ซินดี้ : เมื่อตัวเปื้อนอยากอาบน้ำใหม่
ถึงชุดจะดูดีแค่ไหนถ้าเราไม่ไปเพื่อนอาจเสียใจ เมื่อเกิดเหตุจะรีบวิ่งไปดูทันที
เพราะตกใจและรีบโทรหารถพยาบาลทันที
พี่กระต่าย : รู้สึกไม่ชอบที่เกิดเรื่องแบบนี้
เมื่อเกิดอุบัติเหตุรู้สึกตกใจและจะรีบโทรเรียกรถพยาบาลมาช่วย
ขั้นจบกิจกรรมครูพูดขอบคุณทุกความคิดและความรู้สึกของพี่ๆ
ทุกคนที่ร่วมกันถ่ายทอดออกมา
กิจกรรมจบ (1-3 นาที)
- ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น