Week 2 : 2-6 พ.ย. 58
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
ฝึกการคิด รู้ตัว และเท่าทันอารมณ์ สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
กิจกรรม : ภาพสื่อความหมาย
ขั้นเตรียม
- ก่อนนั่งวงกลม
ครูให้นักเรียนทุกคนหยิบปากกาแล้วมานั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนดูภาพ Do not
open yet
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นภาพนี้และรู้สึกอย่างไร
นักเรียนคิดว่าผู้ถ่ายภาพนี้เขาจะสื่อหรือถ่ายทอดเรื่องราวอะไรจากภาพนี้”
- ครูแจกกระดาษ ครึ่ง A4 ให้นักเรียนโดยครูจะส่งกระดาษไปทางด้านซ้ายมือของครูแล้วนักเรียนคนที่รับกระดาษจะรับไหว้ด้วยความนอบน้อม
พร้อมกับวางกระดาษไว้ด้านหน้าของตนเอง
แล้วส่งต่อกันไปเรื่อยๆจนถึงนักเรียนคนสุดท้าย
(ในกรณีที่กระดาษเหลือนักเรียนคนสุดท้ายจะวางกระดาษที่เหลือทั้งหมดไว้ด้านหลังของตนเอง)
- ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดคำถามลงในกระดาษ
ประมาณ 5 นาที
- ครูให้นักเรียนคนแรกเริ่มถ่ายทอดเรื่องราวอย่างตั้งใจให้เพื่อนฟัง
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
- เพลงสปา
- รูปภาพ Do not open yet
- กระดาษครึ่ง A4
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย “โยคะ” ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว รับรู้ลมหายใจ
- กลับมาอยู่กับตัวเอง ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์จินตนาการ ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของบทเพลง ภาพวาดหรือชิ้นงานต่างๆ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
|
กิจกรรม : เพลง
แดดสุดท้าย
ขั้นเตรียม
- นักเรียนนั่งวงกลและให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูเปิดเพลง แดดสุดท้ายให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถาม ถามนักเรียนว่า “เมื่อนักเรียนได้ฟังเพลงนี้แล้วรู้สึกอย่างไร
แลละเมื่อนักเรียนได้ฟังเพลงนี้แล้วนักเรียนนึกถึงเหตุการณใดในชีวิตที่ผ่านมาของเรา”
- ครูแจกกระดาษ ครึ่ง A4 ให้นักเรียนส่งต่อกันเป็นวงกลมในขณะที่นักเรียนกำลังส่งกระดาษ ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูให้เวลานักเรียนในการถ่ายทอดความรู้สึกลงในกระดาษ
ประมาณ 5นาที
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนถ่ายทอดความรู้สึกเกี่ยวกับบทเพลงที่ได้ฟัง
จนถึงคนสุดท้าย
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงแดดสุดท้าย
- กระดาษครึ่ง เอ4
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้ มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
|
กิจกรรม : ครุ่นคิดจากนิทานเซน
ขั้นเตรียม
- ก่อนนั่งวงกลมครูให้นักเรียนหยิบปากกาคนละ 1 แท่ง
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่านิทานเรื่อง บทเรียนชีวิตของพ่อ สอนลูกทั้ง 5 คน แล้วให้นักเรียนคิดตาม
- ครูส่งกระดาษครึ่ง เอ4 ส่งต่อเป็นวงกลมในขณะที่นักเรียนส่งกระดาษ ครู Empower ขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนวาดภาพฉากที่ประทับใจจากนิทาน
ประมาณ 5 นาที
- ครูให้นักเรียน นำเสนอ/แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- นิทานเซน
(บทเรียนชีวิตของพ่อ สอนลูกทั้ง 5 คน)
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
ฝึกการสังเกต จดจ่อ รู้ตัว มองเห็นความสัมพันธ์และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
กิจกรรม : ธรรมชาติรอบๆตัว
ขั้นเตรียม
- ก่อนนั่งวงกลมครูให้นักเรียนหยิบปากกาคนละ 1 แท่ง
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูแจกกระดาษครึ่ง เอ4 ให้นักเรียนส่งต่อกันเป็นวงกลม
- ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนเขียนเลขที่ตนเองชอบ (จำนวน 2 หลักขึ้นไป)
- ครูให้นักเรียนคิดอย่างไรก็ได้ให้เลขที่เราคิดเหลือ 5 โดยใช้วิธีการบวก ลบ คูณ หาร
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษครึ่ง เอ4
|
ชื่อกิจกรรม :
ชื่อกิจกรรม ธรรมชาติรอบๆ ตัว
เป้าหมาย :
เพื่อฝึกการทำสมาธิที่ยาวนาน และเพื่อฝึกการสังเกต จดจ่อ รู้ตัว มองเห็นความสัมพันธ์และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
กิจกรรมเริ่มต้น (2-4 นาที)
- พี่ๆ
เดินมายืนรวมวงกลมที่สนามบาสฯ จากนั้นนั้นคุณครูให้พี่ๆ ยืนหลับตาฝึกสมาธิ
รับรู้ลมหายใจของตนเองประมาณ 3 นาที
กิจกรรมหลัก (10-15 นาที)
- เมื่อครบ 3 นาที ขณะที่พี่ๆ ยังยืนหลับตาอยู่ คุณครูให้โจทย์กับพี่ๆ ทุกคน “เมื่อแต่ละคนไปอยู่ตามจุดที่ครูพาไป ให้สังเกตธรรมชาติรอบๆ ตัว
ต้นไม้ข้างหน้าของแต่ละคน” จากนั้นคุณครูเดินมาแตะพี่ๆ
ทีละคน แล้วคุณครูพาแต่ละคนเดินไปตามจุดต่างๆ ข้างสนามบาสฯหรือบริเวณใต้ต้นไม้
- เมื่อพี่ๆ
แต่ละคนอยู่ตามจุดของตนเองแล้ว พี่ๆ
แต่ละคนก็เริ่มสังเกตใคร่ครวญสิ่งที่อยู่ตรงหน้าของตนเองประมาณ 7 นาที
- หลังจากนั้นคุณครูก็ให้พี่ๆ
กลับมานั่งวงกลมรวมกันอีกครั้งและคุณครูให้พี่ๆ
นั่งหลับตาพร้อมกับให้นึกถึงช่วงเวลาที่อยู่กับต้นไม้เมื่อครู่
ระหว่างนั้นคุณครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “พี่ๆ
สังเกตเห็นอะไร? และสิ่งนั้นเกี่ยวข้องกับพี่ๆ อย่างไร?”
คุณครูให้พี่ๆ
แต่ละคนตอบโดยการยกมือ แล้วคุณครูเชิญคนที่ยกมือตอบ
พี่ติ : “ผมได้ไปนั่งใต้ต้นไม้แล้วผมก็เห็นกิ่งไม้แห้ง
ผมจึงเอามือไปจับ แล้วกิ่งไม้นั้นก็หักครับ
ผมสงสัยว่าทำไมกิ่งไม้กิ่งนี้ถึงตายทั้งๆ ที่ลำต้นก็ยังมีใบเขียว
จากนั้นผมก็ได้ส่องดูในกิ่งไม้ที่หัก ผมเห็นหนอนอยู่ในนั้นด้วย
ทำให้ผมรู้สาเหตุว่าทำไมกิ่งไม้กิ่งนี้ถึงได้แห้งครับ”
พี่อังอัง : “ทีแรกหนูไปนั่งใกล้ต้นไม้ที่เคยมีเถาวัลย์
แต่ตอนนี้ไม่มีแล้วค่ะ ทำให้หนูคิดถึงตอนสมัยเด็กๆ
หนูเป็นคนที่ชอบปืนเถาวัลย์ตรงนั้นมากๆค่ะเลยค่ะ”
พี่ปุน : “ผมไปนั่งให้ต้นไม้ต้นหนึ่งมีมดเยอะมากเลยครับ
แล้วมดก็กัดผม ผมก็ย้ายไปอีกต้น จากที่ผมนั่งอยู่ใต้ต้นไม้ผมก็เห็นมดหลายชนิด
มีแมงมุมด้วยครับ”
พี่นัท : “ผมนั่งตรงต้นไม้ต้นนี้ครับ”
พี่นัทชี้ไปที่ต้นไม้ต้นหนึ่งอยู่ไม่ไกลจากแป้นบาสฯ มากนัก
แล้วคุณครูช่วยเล่าถึงความเชื่อมโยงสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างตัวของพี่กับต้นไม้ เช่น
ทุกครั้งที่ดอกไม้เบ่งบาน ส่งกลิ่นหอมลอยผ่านอากาศมากระทบจมูกเราได้รับกลิ่นหอมสดชื่นแจ่มใสและได้รับความสุข,
ขณะที่พี่ๆ เล่นกีฬาวอลเล่ย์บอล/บาสเกตบอล ต้นไม้ที่อยู่รอบๆ
สนามก็จะคอยรองรับลูกบาส/ลูกบอลเล่ย์ เป็นต้น
แล้วพี่ๆ
ก็ได้ถ่ายทอดสิ่งที่ได้สังเกตเห็น และสิ่งที่เกี่ยวข้องกับพี่ๆ ร่วมกัน
กิจกรรมจบ (1-3 นาที)
คุณครู Empower
ขอบคุณทุกความตั้งใจ ทุกเรื่องราวที่ถ่ายทอด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น