วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
ฝึกการคิด รู้ตัว และเท่าทันอารมณ์ สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
กิจกรรม : ผ่อนคลายใจ-กาย
ขั้นเตรียม
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา ทำสมาธิ กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนดูต้นหญ้าที่ครูเก็บมาจากรายทางเดิน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นต้นหญ้านี้และรู้สึกอย่างไร นักเรียนคิดว่าผู้ถ่ายภาพนี้เขาจะสื่อหรือถ่ายทอดเรื่องราวอะไรจากภาพนี้”
- ครูแจกกระดาษ ครึ่ง A4 ให้นักเรียนโดยครูจะส่งกระดาษไปทางด้านซ้ายมือของครูแล้วนักเรียนคนที่รับกระดาษจะรับไหว้ด้วยความนอบน้อม พร้อมกับวางกระดาษไว้ด้านหน้าของตนเอง แล้วส่งต่อกันไปเรื่อยๆจนถึงนักเรียนคนสุดท้าย (ในกรณีที่กระดาษเหลือนักเรียนคนสุดท้ายจะวางกระดาษที่เหลือทั้งหมดไว้ด้านหลังของตนเอง)
- ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดคำถามลงในกระดาษ ประมาณ 5 นาที
- ครูให้นักเรียนคนแรกเริ่มถ่ายทอดเรื่องราวอย่างตั้งใจให้เพื่อนฟัง
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
- เพลงสปา
- ต้นหญ้า
- กระดาษครึ่ง A4
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ
|
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย “โยคะ” ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว รับรู้ลมหายใจ
- กลับมาอยู่กับตัวเอง ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
เพลงประกอบท่าโยคะ
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์จินตนาการ ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของบทเพลง ภาพวาดหรือชิ้นงานต่างๆ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
|
กิจกรรม : ทะเลใจ - เพลงแห่งชีวิตและจิตใจ / ผ่านลายเส้น
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- ทำสมาธิกลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าความหลังของบทเพลงทะเลใจ ก่อนแจกกระดาษ
- ครูแสดงอุปกรณ์ให้นักเรียนสังเกต พร้อมวาดลงบนกระดาษ
- สร้างข้อตกลง และแจกอุปกรณ์
- นักเรียนลงมือปฏิบัติ
- นักเรียนแสดงผลงานนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆ ชื่นชม เก็บอุปกรณ์ ไหว้ของคุณกันและกันขณะส่งงาน
ขั้นจบ:
- ครูชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงทะเลใจ
แผ่นกระะดาน /ดินสอ |
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้ มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
|
กิจกรรม : หนังสือ กำหนดสติ
ขั้นเตรียม: ครูให้
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแนะนำหนังสือทีละเล่มๆ ก่อนจะแจกหนังสือให้นักเรียนแต่ละคน - ให้นักเรียนกลับมาอยู่กลับตัวเองอีกสัดครึ่งนาที ก่อนเชิญพี่ๆ ที่พร้อมมารับหนังสือ 1 คน เลือก 1 เล่ม - นักเรียนแยกย้ายหามุมนั่งอ่านหนังสือด้วยความใคร่ครวญคนละ 15 นาที - ครบเวลากำหนด นั่งเรียนกลับมานั่งวงกลมเลาถ่ายทอดหนังสือ ครูสั่มบางคน
ขั้นจบ: ครูชื่นชมทุกความตั้งใจในการอ่านของนักเรียนทุกคน ก่อนจะขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
เพลงสปา
เรื่องเล่าเนลสันเมนเดลล่า
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
ฝึกการสังเกต จดจ่อ รู้ตัว มองเห็นความสัมพันธ์และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
ชื่อกิจกรรม : เดินชมชมท้องทุ่ง
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน ก่อนครูพาเดินไปทิวสน
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้นักเรียนสังเกตสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว สรรพสิ่งการเคลื่อนไหวรอบรายทาง
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนเดินก้าวๆ ชิด - ตามจังหวะการเดินๆ พร้อมกับมองรอบๆ รายทาง / ฟังเสียงสรรพสัตว์
- นักเรียนติดใบไม้กิ่งไม้ พร้อมกับกล่าวขอบคุณหรือขอโทษต้นไม้
ขั้นจบ:
- ครูชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
:
|
ภาพกิจกรรม
- ชื่อกิจกรรม : โยคะ/ กิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย
- เป้าหมาย : เพื่อฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย และการบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
- กิจกรรมเริ่มต้น (2-4 นาที)
- คุณครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน และคุณครูนำกิจกรรมพาฝึกทำสมาธิกลับมาอยู่กับตัวเอง ให้นกเรียนทุกคนมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ ด้วยท่ายืน ให้ทุกคนตื่นรู้ อิ่มเอมกับบรรยากาศที่เอื้อต่อกิจกรรมในวันนี้
- กิจกรรมหลัก (10-15 นาที)
- กิจกรรมจบ (1-3 นาที)
คุณครูชื่นชมพี่ๆ ม.1 ทุกๆ คน ในความตั้งใจในการในการร่วมกิจกรรมที่มีความหมายอย่างยิ่งในวันนี้ และขอบคุณซึ่งกันและกัน ครูกับศิษย์
วันนี้อากาศแจ่มใส
สดชื่น ครูมีถ่ายทำLesson
study จิตศึกษาของพี่ๆ ม.1
อีกด้วย
ครูนำนักเรียนเดินกำกับสติก่อนมาบริเวณกลางสนามหญ้าหน้าบริเวณมัธยมฯ
ทุกคน เจอคุณครูเตรียมเบาะและมีทีมเข้ามาร่วมถ่ายทำ นำโดยคุณครูอิงกับคุณครูแหวน
ทุกคนคนเตรียมความพร้อมด้วยการยืนเป็นวงกลมรอบๆ
ครู เพื่อดึงตนเองกลับมารับรู้ลมหายใจของตนเอง เริ่มต้นด้วย
• หายใจเข้า
- ออก ให้สอดคล้องเป็นจังหวะกับท่าฝึกแต่ละท่า
- ฝึกท่าแต่ละท่า
ช้าๆ เป็นจังหวะที่ลงตัว ควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย
ตามข้อจำกัดธรรมชาติร่างกายของแต่ละบุคคล อย่าฝืนเกินไป เช่น ยืดตัวมากเกินไป
เกร็งเกินไป ตึงมากไป บิดมากเกินไป
- การกำหนดจิตให้เป็นหนึ่งเดียวกับการฝึกโดยไม่วอกแวกการฝึกโยคะ
- หายใจแบบโยคะให้ถูกต้อง:
หายใจเข้า - ท้องพอง, หายใจออก - ท้องแฟบ
• สูดอากาศเข้าให้พอดีกับท่าฝึก
เพื่อให้ได้ออกซิเจนมากพอ
• ปล่อยลมหายใจออกให้สุด
เพื่อขับอากาศเสียออกจากร่างกาย และลดความตึงเครียด ของกล้ามเนื้อ
_ตามจังหวะ
ถ่วงท่าต่างๆ ที่เด็กๆ แสดงออกมา เพราะความใสซื่อที่สื่ออกมาในกิจกรรมวันนี้
ทุกคนนิ่งมากๆ และเกิดการเรียนรู้ที่เป็นแบบกัลยาณมิตรแสดงออกถึงความพร้อมที่แต่ละคนได้สื่อกิจกรรมออกมา
---หัวใจของการทำโยคะ---
"โยคะ
เป็นแนวทางการฝึกการควบคุมตัวเองทางด้านร่างกายและจิตใจ
เป็นวิธีหนึ่งที่จะให้ผู้ฝึกสัมผัสถึงความสุข มีสุขภาพแข็งแรงบุคลิกภาพที่ดี
ควบคุมอารมณ์ได้ดีประสานกับความเข้าใจในธรรมชาติ" -
(วิเชียร
ไชยบัง ; โรงเรียนนอกกะลา 2552)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น