วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ
อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
ฝึกการคิด รู้ตัว และเท่าทันอารมณ์
สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
ชื่อกิจกรรม : เรา..เป็นใคร
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงสู่กิจกรรมเกี่ยวกับสัญลักษณ์แทนตัวเอง
- ครูอธิบายกิจกรรม สร้างข้อตกลง
- นักเรียนลงมือปฏิบัติวาดภาพสัญลักษณ์แทนตัวเอง
- นักเรียนอธิบายสิ่งที่ตัวเองวาด
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “สัญลักษณ์แทนตัวเอง”
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง
- ตัวแทนห้อง (Monitor)
ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
-
ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา
กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ
เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ
การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย “โยคะ”
ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว
รับรู้ลมหายใจ
- กลับมาอยู่กับตัวเอง ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
เพลงประกอบท่าโยคะ
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
สร้างสรรค์จินตนาการ ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของบทเพลง
ภาพวาดหรือชิ้นงานต่างๆ
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
|
กิจกรรม : ดนตรีดลใจ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,ขนมจีบ กระต่ายน้อย)
โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
ขั้นกิจกรรม : ครูเล่าประสบการณ์ของตนเองเกี่ยวกับดนตรีและบทเพลงที่เคยแต่ง
รวมทั้งแรงบันดาลใจในการแต่งเพลง
- ครูนำนักเรียนร้องเพลงที่ครูแต่งเอง
ซึ่งเกี่ยวกับธรรมชาติและทำกิจกรรมเลียนแบบเสียงธรรมชาติประกอบเพลง
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “ดนตรีดลใจ”
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน
- ตัวแทนห้อง (Monitor)
ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า
ประสบการณ์
|
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง
สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้
มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
|
กิจกรรม : ภาพ 3 มิติ กับตำนาน
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนดูภาพ 3 มิติ จากนั้นครูให้โจทย์กับพี่ๆ
ม.1 ว่า
“พี่ๆ เห็นอะไรในภาพ?”
“เห็นภาพแล้ว พี่ๆ รู้ยังไง?”
“ถ้าให้พี่ๆ แต่งเติมภาพ พี่ๆ อยากจะต่อเติมอะไร? เพราะไร?”
- ครูให้พี่ๆ แต่ละคนถ่ายความคิดเห็นให้ครูและเพื่อนๆ
รับฟังร่วมกัน
- ครูคอยอำนวยกิจกรรม ให้อยู่ในบรรยากาศอันรื่นรมย์
และน่าทำกิจกรรมร่มกัน โดยครูค่อยกระตุ้นด้วยคำถาม
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรมครุ่นคิดจากภาพ
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน
|
ภาพ 3 มิติ
เพลงสปา
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ
อุปกรณ์ต่างๆ
|
ฝึกการสังเกต จดจ่อ รู้ตัว
มองเห็นความสัมพันธ์และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
กิจกรรม : ธรรมชาติ กับการครุ่นคิด
ขั้นเตรียม: - ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกัน
- Brain Gym 2 ท่า (ท่าขนมจีบ ตัวแอล)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับกลิ่นของดินมาเล่าให้นักเรียนฟัง
- ครูมีแก้ว1 ใบ ที่มีกลิ่นของธรรมชาติอยู่ข้างใน(ใบพืชพันธุ์นานา)มาให้นักเรียนสัมผัสกลิ่นจนครบทุกคน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้กลิ่นอะไรบ้างและเคยเจอกลิ่นนี้ที่ไหนเกี่ยวข้องกับชีวิตเราอย่างไร”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับกลิ่นที่ได้สัมผัส
ขั้นจบ:
ครูEmpowerชื่นชมทุกความตั้งใจ
ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ใบพืชพันธุ์นานา
|
ภาพกิจกรรม
ชื่อกิจกรรม : ภาพ 3 มิติ กับตำนาน
เป้าหมาย : ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้ มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
กิจกรรมเริ่มต้น (2-4 นาที)
กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ครูเริ่มต้นกิจกรรมด้วยการหลับตา สมาธิ
รับรู้ลมหายใจของตนเองประมาณ 2 นาทีเมื่อครบ 2 นาที
ครูก็ให้พี่ๆ ค่อยๆเปิดเปลือกตาช้าๆ แล้วมองมาที่ครู ซึ่งกำลังถือภาพๆ
หนึ่งอยู่ จากนั้นครูก็ให้โจทย์ว่า “พี่ๆ มองเห็นอะไรในภาพนี้…..รู้สึกอย่างไร…..และอยากเพิ่มอะไรลงในภาพนี้”
จากนั้นครูก็ได้ให้พี่คนที่นั่งอยู่ตรงข้ามครูเป็นคนถ่ายทอดเป็นคนแรก
พี่บีท “หนูเห็นภาพคนสองคนกำลังยืนมองทะเลอยู่คะ
เป็นผู้หญิงกับผู้ชายคะ”
ครู “ขอบคุณพี่บีทค่ะ”
พี่ปุณ “ผมเห็นรูปสองคนกำลังยืนมองทะเล และก็เห็นเด็กทารกครับ
แล้วผมก็อยากเพิ่มพระอาทิตย์ตกลงในภาพครับ”
พี่ไอดิน “หนูเห็นรูปทะเล
แล้วก็ต้นไม้ค่ะ หนูดูภาพนี้แล้วรู้สึกเศร้าคะ”
พี่บอล “ผมเห็นรูปทะเล แล้วก็คนสองคนครับ
ผมอยากเพิ่มเรือประมงให้อยู่ในทะเลครับ”
พี่เพชร “ผมเห็นรูปเด็กครับ แล้วผมก็รู้สึกว่าภาพนี้มันดูเศร้าๆ
สิ่งที่ผมมอยากเพิ่มก็คือเพิ่มสีสันครับ”
เมื่อพี่ๆได้ถ่ายทอดครบทุกคนแล้ว ครูก็เลยถามต่อว่า
“พี่ๆได้ข้อคิดอะไรจากภาพนี้และคิดว่าศิลปินเขาอยากสื่อความหมายอะไร”
พี่อังอัง “การฝึกมองสิ่งต่างๆโดยที่ยังไม่ตัดสินแค่ภายนอก
ควรจะนำมาวิเคราะห์ก่อนค่ะ”
พี่โจเซฟ “ได้ฝึกการมองภาพหลายมิติครับ”
พี่ปุน “ได้วิเคราะห์อารมณ์ของภาพและสะท้อนอนาคตของคนสองคน
ภายหลังจากการแต่งงานเขาก็อยากมีลูกด้วยกันครับ”
กิจกรรมจบ (1-3 นาที)
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกค
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น