Week 3 : 9-13 พ.ย. 58
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
ฝึกการคิด รู้ตัว และเท่าทันอารมณ์ สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
สามสิ่งในชีวิต
ขั้นเตรียม
- ก่อนนั่งวงกลมครูให้นักเรียนหยิบปากกาคนละ 1 แท่ง
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูวาง เงิน (แสดงถึงความร่ำรวย)
นาฬิกา(แสดงถึงเวลา) และกระดาษรูปหัวใจ (แสดงถึงสิ่งที่เรารักและคนที่เรารัก)
ไว้กลางห้อง แล้วใช้ถาม ถามนักเรียนว่า “เห็นอะไร แล้วสามสิ่งนี้ถ้าให้พี่ๆเลือก
พี่ๆคิดว่าสิ่งไหนที่สำคัญต่อชีวิตของเรามากที่สุดในตอนนี้”
- ครูแจกกระดาษ ครึ่ง A4 ให้นักเรียนส่งต่อกันเป็นวงกลมในขณะที่นักเรียนส่งกระดาษครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูให้เวลานักเรียนในการถ่ายทอดความคิดเห็นลงในกระดาษ
ประมาณ 5 นาที
- ครูให้นักเรียนคนแรกพูดถ่ายทอดความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองเลือกว่าสำคัญที่สุดในชีวิตพร้อมกับให้เหตุผล
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ทุกเรื่องราวที่ถ่ายทอด
|
- เพลงสปา
- เงิน 100 บาท
- นาฬิกา
- กระดาษรูปหัวใจ
- กระดาษครึ่ง เอ4
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย “โยคะ” ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว รับรู้ลมหายใจ
- กลับมาอยู่กับตัวเอง ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
| |
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์จินตนาการ ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของบทเพลง ภาพวาดหรือชิ้นงานต่างๆ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
|
กิจกรรม : ศิลป์จากเศษของเหลือ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกระดาษที่ติดเศษของเหลือ
ไว้ในตำแหน่งต่างๆ ของกระดาษ เพื่อให้นักเรียนแต่ละคนสร้างงานศิลป์ลงในกระดาษ
-
นักเรียนต่อเติมภาพจากเศษเหลือใช้ในกระดาษ
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันถึงความหมายของภาพนั้นๆ
ขั้นจบ:
- Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- ใบมะพร้าวสด
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้ มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
|
กิจกรรม : หนึ่งเดียวคือแม่
ขั้นเตรียม
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนนั่งหลับตานึกถึงวันเวลาดีๆ ที่ได้อยู่กับครอบครัว ด้วยความสุข
- ครูเริ่มอ่านบทความเกี่ยวกับ
- ครูใช้คำถาม ถามนักเรียนว่าแต่ละคน อยากเล่าอะไร? บอกความรู้สึกอะไรกับ 'แม่'
- ครูแจกกระดาษครึ่งเอ4 พร้อมปากกา ให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดความรู้สึก พร้อมวาดภาพ ขณะส่ง-รับ เพื่อนๆ รับไหว้ด้วยความนอบน้อมให้เวลา 10 นาที
- นักเรียนแยกย้ายหามุมต่างๆ ของบ้าน เพื่อนเขียนข้อความถึงแม่
- เมื่อครบเวลากำหนด ทุกคนมาถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ จากชิ้นงานเขียนถึงแม่
ขั้นจบ |
- เพลงสปา
- บทความท่านติช นัท ฮันท์ เขียนถึงพระคุณแม่
- กระดาษครึ่งเอ4
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
ฝึกการสังเกต จดจ่อ รู้ตัว มองเห็นความสัมพันธ์และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
กิจกรรม : ร้อยล้านกำลังใจ
ขั้นเตรียม
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนจับคู่ นั่งหันหน้าเข้าหากัน
จากนั้นครูให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ พร้อมกับจับมือคู่ของตัวเอง
- ครูให้นักเรียนคนหนึ่งเป็น A และอีกคนหนึ่งเป็น B โดยครูจะให้นักเรียนคนที่เป็น B เริ่มพูดปัญหาหรืออุปสรรค์ต่างๆในชีวิตหรือการเรียนที่ทำให้ตนเองลำบากใจ
โดยครูจะกำหนดเวลาให้ A พูด 1 นาที จากนั้น B จะเป็นฝ่ายพูดให้กำลังใจ A ครูกำหนดเวลาให้ 1 นาที จากนั้นก็สลับให้ B เป็นฝ่ายพูดปัญหาของตนเอง และให้ฝ่าย A เป็นคนให้กำลังใจ
- เมื่อทุกคนถ่ายทอดเสร็จแล้ว
ครูก็จะพูดให้กำลังใจกับนักเรียนทุกคน
เพื่อให้ทุกคนผ่านปัญหานั้นไปได้ด้วยร้อยล้านกำลังใจจากทุกคนที่มีให้กันในวันนี้
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
ขอบคุณกันและกัน
|
ชื่อกิจกรรม : โยคะ
เป้าหมาย :
- เพื่อให้นักเรียนฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
กิจกรรมเริ่มต้น (2-4 นาที)
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
กิจกรรมหลัก (10-15 นาที)
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย “โยคะ” ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว รับรู้ลมหายใจ
- กลับมาอยู่กับตัวเอง ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ
กิจกรรมจบ (1-3 นาที)
ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
*****************************************************
ชื่อกิจกรรม : กิจกรรมหนึ่งเดียวคือแม่
เป้าหมาย :เพื่อนักเรียนฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้ มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
กิจกรรมเริ่มต้น (2-4 นาที)
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ เพื่อให้คุ่นคิดความรู้จากข้างใน
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
- เมื่อครบ 2 นาที ครูให้พี่ๆ เปิดเปลือกตาเบาๆ
ก่อนที่จะอ่านบทความครูได้พูดให้พี่ๆได้คิดตาม
“ก่อนที่ครูจะอ่านบทความนี้
ครูอยากให้พี่ๆได้ลองคิดตามเรื่องราวและความรู้สึกของผู้เขียนที่เขียนเรื่องนี้นะครับ”
จากนั้นครูอ่านบทความเกี่ยวกับแม่ของเด็กคนหนึ่งให้พี่ๆฟังเมื่อครูอ่านไปได้สักพักครูก็หยุดแล้วให้พี่ๆ
ได้หลับตา กำกับสติคิดประมาณ 30 วินาที แล้วครูก็ให้พี่ๆ เปลือกเปิดตา
แล้วครูก็อ่านบทความต่อจนจบ
- ครูให้พี่ๆ นั่งหลับตา แล้วครูก็เปิดเพลง “หนึ่งเดียวคือแม่” ให้พี่ๆฟัง
- หลังจากที่เพลงหนึ่งเดียวคือแม่จบจบ ครูก็ส่งกระดาษครึ่ง A4 ให้พี่ๆ โดยครูจะส่งเวียนส่งไปทางด้านซ้ายมือของครูพี่ที่รับกระดาษจะรับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
- เมื่อพี่ๆ ได้รับกระดาษแล้วครูก็ให้พี่ๆ หามุมของตัวเอง
อยู่กับตัวเองแล้วเขียนถ่ายทอดความรู้สึกเกี่ยวสิ่งที่เราอยากบอกกับคนที่เรารัก
ความรู้สึกของพี่ปุณ
“แม่ผมเป็นหมอตั้งแต่เช้าจนดึกบางทีก็มีประชุมที่ต่างจังหวัดก็ต้องค้างคืน
บางครั้งผมก็ก่อเรื่องไม่ดีจนโดนแม่เรียกคุย
ซึ่งบางครั้งผมก็รำคาญแต่บางทีมันก็เป็นความผิดจากสิ่งที่ผมก่อขึ้นมาเองอีก 10 ปีแม่ก็จะเกษียณแล้วตอนนั้นผมก็ไม่รู้ว่าผมจะเป้นอย่างไร
แต่ในตอนนี้ผมก็ไม่รู้ว่าผมก็จะดูแลแม่ให้ดีที่สุดครับเพราะอย่างน้อยผมก็ยังมีแม่แต่บางคน
ไม่ได้เห็นหน้าแม่แล้วหรือไม่รู้ว่าแม่ตัวเองเป็นใครด้วยซ้ำ”
ความรู้สึกของพี่นัท “แม่เป็นคนที่สำคัญต่อเรา แม่ทรมานอดทน ที่จะอุ้มท้องเราตั้ง
9 เดือนแต่เราตอบแทนแม่ด้วยอะไร?
การทิ้งให้แม่อยู่คนเดียวร้องขอโน้นขขอนี่โดยที่ไม่รู้ว่าแม่เหนื่อยแค่ไหน
แม่ยอมเหนื่อยเพื่อหาเงินส่งเราเรียนหาเงินเพื่อซื้อของต่างๆให้เรา
หาเงินเพื่อเรามากแค่ไหน เราควรตอบแทนในสิ่งที่แม่ทำให้เรา รักษาและตั้งใจในสิ่งที่แม่ให้และเราก็ต้องให้แม่
อาจจะเป็นสิ่งที่เล็กน้อยไม่ยิ่งใหญ่เท่าที่แม่ให้เรา แต่แค่นั้นแม่ก็อาจดีใจ
และเราก็ไม่ทำให้แม่เสียใจด้วยครับ”
- ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน- ชื่นชมพลังความรักที่ส่งมอบสู่แม่ และเก็บการ์ดชิ้นงานดังกล่าวมอบถึงแม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น