วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ
อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
ฝึกการคิด รู้ตัว และเท่าทันอารมณ์
สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
กิจกรรม : ต้นหญ้าพริ้วไสว ..ใจของเรา
ขั้นเตรียม
- ก่อนนั่งวงกลม ครูให้นักเรียนทุกคนหยิบปากกาแล้วมานั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนดูต้นหญ้าที่ครูเก็บมาจากรายทางเดิน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นต้นหญ้านี้และรู้สึกอย่างไร นักเรียนคิดว่าผู้ถ่ายภาพนี้เขาจะสื่อหรือถ่ายทอดเรื่องราวอะไรจากภาพนี้”
- ครูแจกกระดาษ ครึ่ง A4 ให้นักเรียนโดยครูจะส่งกระดาษไปทางด้านซ้ายมือของครูแล้วนักเรียนคนที่รับกระดาษจะรับไหว้ด้วยความนอบน้อม พร้อมกับวางกระดาษไว้ด้านหน้าของตนเอง แล้วส่งต่อกันไปเรื่อยๆจนถึงนักเรียนคนสุดท้าย (ในกรณีที่กระดาษเหลือนักเรียนคนสุดท้ายจะวางกระดาษที่เหลือทั้งหมดไว้ด้านหลังของตนเอง)
- ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดคำถามลงในกระดาษ ประมาณ 5 นาที
- ครูให้นักเรียนคนแรกเริ่มถ่ายทอดเรื่องราวอย่างตั้งใจให้เพื่อนฟัง
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
- เพลงสปา
- ต้นหญ้า
- กระดาษครึ่ง A4 |
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
-
ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา
กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ
เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ
การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย “โยคะ”
ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว
รับรู้ลมหายใจ
- กลับมาอยู่กับตัวเอง ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
เพลงประกอบท่าโยคะ
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
สร้างสรรค์จินตนาการ ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของบทเพลง
ภาพวาดหรือชิ้นงานต่างๆ
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
|
กิจกรรม : ดนตรีกวีศิลป์
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- ทำสมาธิกลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าความหลังของบทเพลงในวัยเด็กๆ ที่ครูได้ฟังเมื่อครั้งเยาว์
- ครูแสดงอุปกรณ์ให้นักเรียนสังเกต พร้อมเล่าเรื่องราวต่อ โดยบอกอยากเก็บความรู้สึกไว้นานๆ โดยการวาดลงบนกระดาษ
- สร้างข้อตกลง และแจกอุปกรณ์
- นักเรียนลงมือปฏิบัติ
- นักเรียนแสดงผลงานให้ครูและเพื่อนๆ ชื่นชม เก็บอุปกรณ์
ขั้นจบ:
- ครูชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน |
กีตราร์
เนื้อเพลงที่ครูนำมา |
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า
ประสบการณ์
|
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง
สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้
มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
|
กิจกรรม : ครูของฅน เรียนรู้กับคุณครู
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกัน
-Brain Gym 2 ท่า
ขั้นกิจกรรม:
- ครูมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับการเขียนภาพในอดีต(ภาพเขียนผาแต้ม)
- ครูนำแม่พิมพ์ธรรมชาติมาให้นักเรียนดู(ก้านกล้วย
ใบไม้ ดอกไม้ )ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนเห็นอะไร
เชื่อมโยงกับตัวเราอย่างไร”
- นักเรียนแต่ละคนเลือกแม่พิมพ์ธรรมชาติมาจุ่มกับสีพิมพ์ลงบนกระดาษตรงกลางวงกลม
หลังจากที่ทำเสร็จแล้วครูโชว์ผลงานของนักเรียน
นักเรียนแต่ละคนช่วยกันตั้งชื่อชิ้นงานร่วมกัน
ขั้นจบ: ครูชื่นชมทุกความตั้งใจ
ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
เพลงสปา
เรื่องเล่ากับครู
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ
อุปกรณ์ต่างๆ
|
ฝึกการสังเกต จดจ่อ รู้ตัว
มองเห็นความสัมพันธ์และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
ชื่อกิจกรรม :
คืนต้นไม้ให้ผืนดิน
ขั้นเตรียม:
- ครูและนักเรียนทักทาย
เคารพซึ่งกันและกัน
- กระจกเงา
ขั้นกิจกรรม:
- ครูให้นักเรียนสังเกตภาพ เกตภาพ เฟอร์นิเจอร์ไม้
พร้อมตั้งคำถามกระตุนการคิด ในภาพมีอะไรที่เหมือนหรือต่างกันบ้าง เพราะเหตุใด
- ครูนำกระดาษวางไว้ที่กลางวง
และแนะนำกิจกรรมเราจะคืนต้นไม้ให้ผืนดินถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้คำว่าอะไร
อ่านคำนี้แล้วนึกถึงอะไรบ้าง?”
- นักเรียนติดใบไม้กิ่งไม้ พร้อมกับกล่าวขอบคุณหรือขอโทษต้นไม้
ขั้นจบ:
- ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
:
|
- ชื่อกิจกรรม ดนตรีกวีศิลป์
เป้าหมาย เพื่อฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์จินตนาการ ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของบทเพลง ภาพวาดหรือชิ้นงานต่างๆ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
กิจกรรมเริ่มต้น (2-4 นาที)
- ทำสมาธิกลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
กิจกรรมหลัก (10-15 นาที)
กิจกรรมดนตรีดลใจของพี่ๆ ม.1 วันนี้จัดที่ทิวสน
โดยครูยุ้ยได้นำเพลงลูกแม่ ศิลปินครูซัน และเพลงจดหมายถึงพ่อ ศิลปิน พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ มาร้อง
เพลง ลูกแม่
กว่าจะคลอดกว่าจะคลานกว่าจะผ่านมาคิดดู
ที่ฉันมีเลือดนักสู้เพราะฉันเคยอยู่ในท้องชาวนา
ฉันเกิดจากความรักฉันโตมาจากน้ำใจ
รักของแม่แสนสดใสคือความยิ่งใหญ่สู่ผองชน
ยามฉันเจ็บแม่เจ็บกว่าฉันแม่บากปั่นแม่ทุกข์แม่ทน
ยามมีไข้แม่ไถ่ถอนก่อนจะนอนแม่สอนสวดมนต์
*
ฉันจึงมีนำใจให้คนทุกคน ฉันจึงมีน้ำใจให้คนทุกคน
แม่ห่วงลูกอยู่ทุกแห่งหนแม่อ่อนโยนดับความดื้อดึง
พระคุณแม่มากเกินคนานับลูกขอกราบด้วยความทราบซึ้ง
รักของแม่ยังติดตรึงเป็นคนดีที่หนึ่งในดวงแด
ลูกจะทนบนทางชีวิตไม่ทำผิดไม่อ่อนแอ
ทุกข์ปานใดลูกจะไม่ยอมแพ้จะเป็นคนดีของแม่ตลอดไป
เพราะอยากให้ผู้เรียนได้ใคร่ครวญ สามารถเชื่อมโยงนึกถึงเรื่องราวตอบแทนพระคุณพ่อ แม่ รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
การถ่ายทอดเรื่องราวของแต่ละคน และการออกเสียงในการร้องเพลงด้วย โดยครูเริ่มต้นเริ่ม Bran Gym แยกประสาทสัมผัสทั้ง 2 ข้าง
จากนั้นครูใช้ความถามกระตุ้นการคิด "ถ้าพูดถึงเพลงแล้วนักเรียนคิดถึงอะไร"
พี่ปอน "คิดถึงเสียงดนตรี"
พี่เพชร "คิดถึงตัวโน๊ต"
พี่โจเซฟ "คิดถึง สายลม"
จากนั้นครูนำเนื้อเพลงแจกให้นักเรียนทุกคน เพลงแรกเพลง *ลูกแม่*
ครูเป็นคนร้องให้นักเรียนฟังก่อน เมื่อครูร้องจบให้นักเรียนร้องในรอบที่ 2 และร้องเพลงที่ 2 เพลงจดหมายถึงพ่อเพลงนี้พี่ๆ ม.1 เคยร้องหรือเคยได้ยินมาแล้วทำให้พี่ได้ร้องกัน พี่ได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเพลงจดหมายถึงพ่อ เช่น
พี่เพชร เนื้อเพลงพูดถึงพ่อที่รับราชการทหาร
พี่บีทเล่าว่าสุดท้ายพ่อของเขาตายในสนามรบ
ทุกคนเห็นความตั้งใจในการถ่ายทอดเรื่องราว การออกดสียง การควบคุมจังหวะในการร้องเพลง วันนี้พี่ๆ ม.1 ได้ทำกิจกรรมดนตรีดลใจอย่างมีความสุข ครูให้พี่ๆ ทุกคนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตัวเอง
กิจกรรมจบ (1-3 นาที)
ขอบคุณบทเพลง ของคุณ เรื่องราวที่มีความหมายของพี่ๆทุกคน
ครูสร้าง Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจ ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น