วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ
อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
ฝึกการคิด รู้ตัว และเท่าทันอารมณ์
สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
กิจกรรม : จำเป็น/ต้องการ
ขั้นเตรียม :
- กำกับสติ ครูคอยอำนวยกิจกรรมให้นั่งหลับตาผ่อนคลายอย่างมีสติ รับรู้ลมหายใจ
2-3 นาที
- ครูให้นั่งหลับตา ก่อนพาทำ Brain
Gym ท่ากำ/แบ 8 ครั้ง
แล้วสลับครูพูดแบให้กำ ครูพูดกำให้แบ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น ขณะที่ส่ง-รับ ไหวเพื่อนๆ
ด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนแบ่งกระดาษเป็นสามช่องช่องที่1
เขียนสิ่งที่คิดว่าจำเป็น ช่องที่2เขียนสิ่งที่ต้องการ ช่องที่3 ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นแต่ต้องการ
ให้เวลาเขียน ประมาณ 8 นาที เพื่อให้ครุ่นคิดกับงานที่รับมอบหมาย
- เมื่อครบเวลากำหนด นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนกันและกัน
คุณครูช่วยอำนวยกิจกรรม
ขั้นจบ :
- ครูพานักเรียนกลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง
เฝ้าสังเกตลมหายใจเข้า-ออก
- ครู Empower ขอบคุณกันการกลับมาบ้านของนักเรียนทุกคน
|
- ดินสอนสี, ปากกา
- แผ่นกระดาษ
- กระดาษสี
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
-
ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา
กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ
เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ
การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย “โยคะ”
ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว
รับรู้ลมหายใจ
- กลับมาอยู่กับตัวเอง ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
สร้างสรรค์จินตนาการ ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของบทเพลง
ภาพวาดหรือชิ้นงานต่างๆ
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
|
กิจกรรม : สร้างสรรค์ตั๊กแตนจากใบมะพร้าว
ขั้นเตรียม
นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจ ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำใบมะพร้าวมาวางไว้ข้างหน้าที่นั่ง
ประมาณ 10-20 ใบ
- ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นความคิดของนักเรียน “นักเรียนคิดว่าใบมะพร้าวสามารถทำอะไรได้บ้าง”
- นักเรียนตอบคำถามและร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ในขณะที่นักเรียนตอบคำถามครู Empower นักเรียนด้วยคำชื่นชม
ขอบคุณ
- ครูส่งใบมะพร้าวให้นักเรียนหยิบวางไว้ที่ด้านหน้าของตัวเอง 1 ช่วงมือ
- ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูและนักเรียนพับตั๊กแตนร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมนี้
- ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กรรไกร
- ก้านมะพร้าว
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า
ประสบการณ์
|
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง
สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้
มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
|
กิจกรรม : เรื่องราวของดอกไม้
ขั้นเตรียม
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง
สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ
หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
-
ครูเล่าเรื่องตำนานของดอกกุหลาบจากที่ต่างๆของโลกให้นักเรียนฟัง
-
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นเพื่อให้นักเรียนวิเคราะห์เรื่องราวของดอกกุหลาบในมุมมองของตนเอง
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ
- Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- เรื่องราวของดอกไม้
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ
อุปกรณ์ต่างๆ
|
ฝึกการสังเกต จดจ่อ รู้ตัว
มองเห็นความสัมพันธ์และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
กิจกรรม : ดินสอ กับความนัย
ขั้นเตรียม
- นักเรียนเดินกำกับสติ
มาจากบริเวณเข้าแถวเคารพธงชาติ ก่อนมานั่งวงกลมทำสมาธิ
- ครูให้นักเรียนหลับตา
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง มีสติรับรู้ถึงลมหายใจ ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนทุกคน
- ครูให้นักเรียนวาดภาพตามที่ครูกำหนด
เมื่อวาดไปสักพัก ครูจะเปลี่ยนภาพที่กำหนดไปเรื่อยๆ
- นักเรียนแลกเปลี่ยนความรู้สึกร่วมกัน
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษครึ่ง A4
- ดินสอ
|
ภาพกิจกรรม
ชื่อกิจกรรม : สร้างสรรค์ตั๊กแตนจากใบ
เป้าหมาย : เพื่อฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์จินตนาการ ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของบทเพลง ภาพวาดหรือชิ้นงานต่างๆ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
กิจกรรมเริ่มต้น (2-4 นาที)
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจ ประมาณ 2 นาที
กิจกรรมหลัก (10-15 นาที)
- ครูนำใบมะพร้าวมาวางไว้ข้างหน้าที่นั่ง ประมาณ 10-20 ใบ ขณะที่พูดครูโน้น
- ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นความคิดของนักเรียน “นักเรียนคิดว่าใบมะพร้าวสามารถทำอะไรได้บ้าง?”
- นักเรียนตอบคำถามและร่วมกันแสดงความคิดเห็น ในขณะที่นักเรียนตอบคำถามครู Empower นักเรียนด้วยคำชื่นชม ขอบคุณ
- ครูส่งใบมะพร้าวให้นักเรียนหยิบวางไว้ที่ด้านหน้าของตัวเอง 1 ช่วงมือ
- ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูและนักเรียนพับตั๊กแตนร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมนี้
- ครูพานักเรียนกลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง เฝ้าสังเกตลมหายใจเข้า-ออก
- ครู Empower ขอบคุณกันการกลับมาบ้านของนักเรียนทุกคน
พับตั๊กแตนจากใบมะพร้าว___เริ่มต้นเช้านี้คุณครูกิ่งให้การบ้านเด็กๆ ม.1 นำใบมะพร้าวมาจากบ้านและชวนคุณครูผักกาดชักช้อมการสานตั๊กแตนจากใบหมาก.. ... ไฉนจะคล้ายคลึงใบมะพร้าวได้เล่านั่น การเริ่มต้นจากความยากและซับซ้อนกว่าอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเด็กๆ ตื่นเต้นมากๆ และกระหายอยากเรียนรู้จากกิจกรรมนี้ ได้ฝึกความมานะ/ฝึกฝน จนทุกคนทำงานสำเร็จ ได้ตั๊กแตนที่สวยงายคนละตัว.. เก็บไปฝาก ผปค ที่บ้านอย่างชุ่มชื่นใจ. #จิตศึกษา #มัธยมนอกกะลา
Posted by ราชิต สุพร on 18 พฤศจิกายน 2015
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น