วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
จ
|
ตัวฉัน : วัยเยาว์
|
-
การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับ
สิ่งต่างๆ
|
ขั้นนำ :
มีสติ
รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูแจกกระดาษครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
-
ครูแนะนำอุปกรณ์นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร นักเรียนเลือก 1 อย่าง
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดถึงเหตุการณ์ไหนที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์นี้
-
ร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
ขอบคุณเรื่องเล่า,ขอบคุณกันและกัน
|
- ของเล่น
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
อ
|
โยคะ
|
-
การเคลื่อนไหวร่างกาย กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
มีสติ
รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรม
- Body Scan
ขั้นจบ :
Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงโยคะ
|
พ
|
แกะสลักใบไม้
|
-
การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สมาธิ
- สติ
|
ขั้นนำ :
- มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำภาพแกะสลักใบไม้มาให้นักเรียนดู
นักเรียนรู้สึกอย่างไร
-
ครูให้นักเรียนใบไม้คนละ 1 ใบ
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนจะแกะสลักใบไม้นักเรียนจะทำเป็นรูปอะไรเพราะเหตุใด
-
นักเรียนลงมือมือแกะสลักใบไม้
ขั้นจบ :
-
ขอบคุณภาพแกะสลัก,ขอบคุณกันและกัน
|
- ใบไม้
- มีดแกะสลัก
- เพลงสปา
|
พฤ
|
เรื่องเล่าของฉันที่ประทับใจ
|
- สมาธิ
- สติ
-
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
ขั้นนำ :
มีสติ
รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูแจกกระดาษครึ่งกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
-
ครูเล่าเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่งในสมัยที่เคยเรียน
- เมื่อเล่าจบ
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดว่าบุคคลในเรื่องเล่านี้เป็นคนแบบใด
ถ้านักเรียนมีโอกาสได้ทำอะไรเพื่อสังคมนักเรียนจะทำอะไร
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
ขอบคุณเรื่องเล่า
,ขอบคุณกันและกัน
|
-
เรื่องเล่าของครู
- เพลงสปา
- กระดาษ
|
ศ
|
นาฬิกาสื่อความหมาย
|
-
การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สมาธิ
- สติ
-
เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว
|
ขั้นนำ :
- มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเอานาฬิกาให้นักเรียนดู
-
ครูแจกกระดาษ ครึ่ง A
4 ให้นักเรียน
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดถึงอะไร
นาฬิกามันเกี่ยวข้องกับตัวเราและความสำเร็จของเราในชีวิตเราอย่างไร
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
ขอบคุณภาพ,ขอบคุณกันและกัน
|
- นาฬิกา
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
ภาพกิจกรรม
- ชื่อกิจกรรม
- เป้าหมาย
- กิจกรรมเริ่มต้น (2-4 นาที)
- กิจกรรมหลัก (10-15 นาที)
- กิจกรรมจบ (1-3 นาที)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น